ถามแพทย์

  • กินยาคุมฉุกเฉินไป 2 สัปดาห์ต่อมา มีเลือดออกมีสีแดงๆ น้ำตาล เป็นประจำเดือนไหม จะท้องไหม

  •  kib piyada
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะคุณหมอ คือว่าหนูกินยาคุมฉุกเฉินหลังจากมีเพศสัมพันธ์ 12 ชั่วโมงค่ะ(วันที่ 21 ก.พ.) แต่ไม่มีเลือดออกตามที่ผลค้างเคียงเขาบอกไว้  แต่หลังจาก 2 อาทิตย์ที่กินยาคุมฉุกเฉินนั้น(วันที่ 6 มี.ค.) มีเลือดออกสีแดงๆน้ำตาลๆ ปนกัน แต่ก็บางช่วงที่เป็นสีดำสนิท และมีลักษณะเหมือนก้อนเลือด แต่เป็นสีขาวปนเลือดแดงๆออกมา ประมาณ 2 cm หลังจากนั้นก็มีเลือดก็เป็นสี น้ำตาล แดง ส้ม ปนๆกัน เป็นมา 2 วันแล้วค่ะ แบบนี้จะเรียกประจำเดือนไหมคะ เพราะรอบประจำเดือนปกติก็เป็นอาทิตย์หน้าค่ะ แล้วเป็นแบบนี้จะท้องไหมคะ แล้วจะเป็นเลือจากผลข้างเคียง เลือดประจำเดือน หรือเลือดอะไรคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ kib piyada,

                       หากหลังจากที่ทานยาคุมฉุกเฉินไปแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ ได้มีเลือดออกมา โดยไม่ใช่ช่วงวันที่ที่ประจำเดือนควรจะมา เลือดดังกล่าวก็น่าจะเกิดจากผลชของยาคุมฉุกเฉินได้ 

                        สำหรับเลือดที่ออกหลังจากนั้นอีก 2 สัปดาห์ ก็น่าจะเป็นเลือดประจำเดือนได้ โดยอาจเป็นผลของยาคุมฉุกเฉินที่ทำให้มีประจำเดือนมาเร็วกว่าปกติได้ค่ะ หรือหากมีการทานยาฮอร์โมนอื่นๆ อยู่ เช่น ยาสตรี สมุนไพรต่างๆ ก็อาจเป็นสาเหตุได้ แนะนำให้สังเกตเลือดที่ออกไปก่อน หากออกไม่นานเกิน 7 วัน ก็ไม่ได้อันตรายอะไร แต่หากออกต่อเนื่องนานเกิน 10 วัน หรือหลังจากนี้ มีเลือดออกผิดปกติมาอีกเรื่อยๆ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุอื่นๆ เช่น มีมดลูกอักเสบ มีเนื้องอกมดลูก มะเร็งปากมดลูก หรือเกิดจากมีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนผิดปกติ เป็นต้น

                         ส่วนการที่จะทราบว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่นั้น หากจะให้แน่นอน ก็ควรลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดู หากตรวจไม่พบ ก็แสดงว่าไม่ได้เกิดการตั้งครรภ์ขึ้นแต่อย่างใดค่ะ