ถามแพทย์

  • กระดูกหัก ดามเหล็ก ทำยังไงให้กระดูกติดไวๆ และไม่ให้เหล็กหักงอ

  •  Spry
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ เกิดอุบัติเหตุรถชน ตั้งแต่เดือน มีนาคม 2562 ทำให้กระดูกหักช่วงขาบน        (ตรงขาอ่อน) คุณหมอผ่าตัดดามเหล็กให้ค่ะ แต่คุณหมอยังไม่ให้เดินค่ะเพราะเป็นคนรุปร่างค่อนข้างอวบ  คุณหมอกลัวจะลงน้ำหนักมากไป ทำให้เหล็ก งอ หัก ต้องทำการผ่าใหม่ ล่าสุดไปพบคุณหมอมาเดือน มิถุนายน ก็ยังไม่ให้เดิน กระดูกก็ยังติดไม่ดี แต่คุณหมอบอกณ.ตอนนี้ยังไม่มีปัญหา เคลียดมากกลัวจะไม่ดีขึ้น จะไม่ติดเหมือนเดิม แต่ปัจจุบันจะมีอาการเจ็บน้อยๆไม่มากเหมือนใหม่ๆ เดินกระเผลกได้บ้างค่ะเลยอยากทราบว่ามีวิธีไหนที่ทำให้กระดูกติดไวๆบ้างค่ะ ทั้งวิธีการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ทั้งอาหารการกิน และอยากทราบว่าถ้าเกิดเหตุเหล็ก หักงอ จะมีอาการอย่างไรเบื้องต้นบ้างค่ะ และโดยส่วนใหญ่กระดูกจะติดดีกี่เดือนค่ะ ขอบคุณค่ะ

    Spry  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ NongNat

    กระดูกหักคือภาวะที่กระดูกได้รับแรงกระแทกมากเกินไป ส่งผลให้กระดูกไม่สามารถรองรับน้ำหนักจากแรงดังกล่าวได้ และเกิดหัก ก่อให้เกิดอาการปวด เสื่อมสมรรถภาพในการทำงาน รวมทั้งมีเลือดออกและได้รับบาดเจ็บบริเวณรอบกระดูกที่ได้รับแรงกระแทก

    การรักษานั้นขึ้นกับว่ามีการหักหรือเคลื่อนมากน้อยแค่ไหน ถ้าหักและเคลื่อนมาก แพทย์อาจทำการผ่าตัดและใช้เหล็กดามไว้ให้เข้าที่ แต่ถ้าหักและเคลื่อนน้อยอาจใช้การดามภายนอก ในกรณีนี้หลังจากที่ผ่าตัดและใช้เหล็กดามให้เข้าที่แล้ว ควรหลีกเลี่ยงการลงน้ำหนักที่ขาข้างนั้นๆ และใช้ไม้ค้ำยันช่วยเดินในช่วงแรกๆ  กระดูกที่หักจะใช้เวลาประมาณ 4-6 สัปดาห์จึงจะเริ่มสมานกัน ขึ้นกับว่าเป็นกระดูกชิ้นใหญ่หรือเล็กด้วย หากเป็นกระดูกที่ขาซึ่งเป็นกระดูกขนาดใหญ่อาจใช้เวลาหลายเดือนขึ้นกับบุคคล ในระหว่างนี้ควรทำกายภาพตามที่แพทย์แนะนำ และกลับไปติดตามอาการและผลเอ็กซเรย์อย่างสม่ำเสมอ

    อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

    https://www.pobpad.com/%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%81