ถามแพทย์

  • มีเพศพันธ์แบบป้องกัน แต่มีตกขาวเยอะ สีเหลือง มีตุ่มเหมือนสิวขึ้น เป็นมา 3 วัน เริ่มมีอาการปวดท้องน้อย เป็นอะไร

  •  p
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ มีเพศสัมพันธ์แบบป้องกันแต่มีอาการตกขาวมาเยอะมากๆลักษณะเป็นน้ำสีเหลือง มีตุ่มเหมือนสิวขึ้นบริเวณอวัยวะเพศแต่ตอนนี้เริ่มยุบแล้วค่ะ เป็นมาประมาณ3วัน จนเมื่อวานเริ่มมีอาการปวดท้องน้อย อาการแบบนี้พอจะเป็นโรคอะไรได้บ้างคะ

    สวัสดีค่ะ คุณผู้ใช้งาน,

                       อาการมีตกขาวปริมาณมาก สีเหลือง มีตุ่มขึ้นบริเวณอวัยวะเพศ และมีอาการปวดท้องน้อย อาจเกิดจาก

                       - การติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่างๆ เช่น ปรสิต หนองในแท้ หนองในเทียม เป็นต้น ซึ่งจะทำให้มีอาการตกขาวที่ผิดปกติ โดยมีปริมาณมาก มีสีเขียวเหลืองคล้ายหนอง มีกลิ่นเหม็น นอกจากนี้ อาจทำให้มีอาการเจ็บ แสบในช่องคลอด อวัยวะเพศบวมแดงเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ แตมักไม่ได้ทำให้เกิดตุ่มบริเวณอวัยวะเพศ ทั้งนี้หากเป็นหนองใน เชื้ออาจเข้าสู่มดลูก ทำให้มีมดลูกอักเสบตามมา ซึ่งก็จะทำให้มีอาการปวดท้องน้อยได้ แต่

                        - การเป็นโรคหูดหงอนไก่ ซึ่งเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เช่นกัน แต่จะทำให้เกิดเป็นตุ่มหรือติ่งเนื้อที่อวัยวะเพศ มักไม่ได้ทำให้มีตกขาวที่ผิดปกติ และไม่ได้ทำให้มีปวดท้องน้อย

                       - การติดเชื้ออื่นๆ ที่ไม่ใช่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จะทำให้มีตกขาวที่ผิดปกติ แต่มักจะไม่ได้ทำให้มีปวดท้องน้อยหรือตุ่มที่อวัยวะเพศ

                        - การแพ้หรือระคายเคืองต่างๆ เช่น แพ้แป้ง น้ำยาล้างอวัยวะเพศ ถุงยางอนามัย เจลหล่อลื่น เป็นต้น แต่ก็จะไม่ได้ทำให้มีอาการปวดท้องน้อย

                        - มะเร็งปากมดลูก จะทำให้มีตกขาวที่ผิดปกติ แต่มักทำให้เกิดมีเลือดออกผิดปกติด้วย 

                        แนะนำว่าควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาค่ะ ในระหว่างนี้ แนะนำควรงดการมเพศสัมพันธ์ไปก่อน และหากฝ่ายชายมีอาการผิดปกติอะไรด้วย ก็ควรไปรักษาพร้อมกันค่ะ